top of page
ค้นหา

ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจ Jack ma



ข้อคิดสร้างแรงบันดาลใจ Jack ma ประธานกรรมการบริหารกลุ่มธุรกิจอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่จากจีน "Alibaba" ประสบการณ์ชีวิตจริงของชายวัย 53 ปี ที่เป็นบทเรียนสอนคนรุ่นใหญ่ได้เสมอ 


  • แจ็ค หม่า (Jack Ma) เชื่อในการวางเป้าหมายและเตรียมความพร้อมเพื่อแข่งขันในระยะยาวว่าจะนำไปสู่ความสำเร็จได้ดีกว่าการดำเนินการระยะสั้น

  • ด้วยบุคลิกความห่วงใยและใส่ใจผู้อื่น เขามองว่าบุคลากรหญิงช่วยให้องค์กรประสบความสำเร็จและสร้างสมดุลได้ดีกว่าพนักงานผู้ชาย

  • ก่อนพบจุดลงตัวกับ Alibaba เขาต้องฝ่าฟันอุปสรรคมานับครั้งไม่ถ้วน ตกสัมภาษณ์งานครั้งแล้วครั้งเล่า แต่ส่ิงที่เขายึดเป็นแนวทางปฏิบัติมาโดยตลอดคือการไม่ย่อท้อ มุมานะ และเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้น

  • เชื่อว่ากระบวนการศึกษาควรจะปรับเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนเสียที เพื่อให้คนรุ่นใหม่ก้าวขึ้นมามีศักยภาพเหนือเครื่องจักร หุ่นยนต์ และปัญญาประดิษฐ์อย่ากลัวเทคโนโลยีและความเปลี่ยนแปลงเราโชคดีมากๆ เพราะอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านของโลกครั้งยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นผลมาจากเทคโนโลยี ผมคิดว่าเราทุกคนเคยอ่านเจอในหนังสือมาแล้วว่าเมื่อ 200 ปีที่ผ่านมา ตอนที่อุตสาหกรรมแรกถือกำเนิดขึ้นก็มีผู้คนเก่งๆ กลายเป็นที่รู้จักมากมาย หลังจากนั้น 100 ปีถัดมา ในวันที่เกิดการปฏิวัติพลังงานไฟฟ้าก็มีบุคคลที่ประสบความสำเร็จเป็นจำนวนมหาศาล

  • มนุษย์กับวัย 30เมื่อคุณอายุ 30 ปี ผมแนะนำให้คุณทำงานกับหัวหน้าที่ดี ร่วมงานกับบริษัทดีๆ สักแห่งเพื่อเรียนรู้ว่าจะจัดการทำสิ่งต่างๆ ให้เหมาะสมอย่างไร เมื่ออายุ 30-40 ปี ถ้าคิดจะเริ่มทำอะไรๆ ด้วยตัวเอง ลงมือเลย คุณยังมีโอกาสพลาดได้อีกแต่เมื่ออายุ 40-50 ปีเมื่อไร คำแนะนำของผมคือให้ทำสิ่งที่ถนัดเท่านั้น ไม่ใช่ทำสิ่งที่อยากลองน่าสนใจ ซึ่งอันตรายมากกว่า พออายุ 50-60 ปี จงใช้เวลาทั้งหมดทุ่มเทกับการพัฒนาคนหนุ่มคนสาวรุ่นใหม่ขึ้นมา และเมื่อเลย 60 ขึ้นไปแล้วการอยู่กับหลานๆ คือสิ่งที่ดีกว่า นี่คือส่ิงที่คนส่วนใหญ่ล้วนทำกัน

  • อยากเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จ จ้างพนักงานผู้หญิงถ้าจำไม่ผิดเมื่อประมาณ 4 ปีที่แล้วเคยมีนักข่าวเข้ามาสัมภาษณ์ที่บริษัทของเรา (Alibaba) และก็ถามผมว่า “ทำไมบริษัทคุณถึงมีผู้หญิงเยอะขนาดนี้?” ตอนนั้นผมเองไม่ได้สังเกตเลยด้วยซ้ำว่า Alibaba มีพนักงานเพศหญิงเป็นจำนวนมหาศาล ทุกวันนี้เกือบๆ 49% ของบุคลากรในบริษัทเราเป็นผู้หญิง เป็นจำนวนมหาศาลมากๆ สำหรับบริษัทเทคโนโลยี ผมคิดว่าพวกเธอช่วยเหลือบริษัทของเราให้เติบโตก้าวหน้าได้มากมาย Alibaba คือบริษัทอีคอมเมิร์ซ และอีคอมเมิร์ซก็คือธุรกิจการบริการ จะทำหน้าที่ในส่วนนี้ได้คุณควรมีใจรักการบริการ ซึ่งเราค้นพบว่าผู้หญิงทำงานในส่วนนี้ได้ดีกว่าผู้ชายมากๆ

  • ไม่มีใครหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงและโลกาภิวัตน์ได้ผมคิดว่าโลกาภิวัตน์คือสิ่งที่ไม่มีใครยับยั้งได้ ไม่มีใครหยุดการแลกเปลี่ยน (Trade) ได้ เมื่อไรก็ตามที่การแลกเปลี่ยนถูกหยุดลง โลกใบนี้ก็จะชะงักตัว การแลกเปลี่ยนคือวิธียุติสงครามไม่ใช่สาเหตุของมัน ตลอด 30 ปีที่ผ่านมา โลกาภิวัตน์ดำเนินไปได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆ ประเทศแต่แน่นอนว่ามันก็เกิดปัญหาตามมาเป็นจำนวนมากเช่นกัน หนุ่มสาวขาดโอกาส เช่นเดียวบริษัทธุรกิจเล็กๆ และประเทศกำลังพัฒนา แต่นั่นมันแค่ 30 ปีเองนะ ถือว่าเล็กน้อยมาก คุณต้องพัฒนามันสิ ผมเชื่อว่าในยุคของเรา ทุกวันนี้มีวิทยาการทางเทคโนโลยีที่ยอดเยี่ยมเกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เรามีความรู้เกี่ยวกับกระบวนการโลกาภิวัตน์ และมันคือยุคของพวกเราแล้วที่จะต้องรับผิดชอบและใช้โอกาสเพื่อพัฒนา

  • อย่าย่อท้อต่ออุปสรรคและความล้มเหลวผมเกิดในครอบครัวที่ยากจน ไม่เคยได้รับการศึกษาที่ดี ไม่ผ่านการสอบและการคัดเลือกครั้งแล้วครั้งเล่าด้วยเหตุผลบางประการที่ตัวเองก็ไม่เคยล่วงรู้ แต่หลังจากนั้นเมื่อผมค้นพบว่าตัวเองไม่รวย ไม่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี ไม่มีภูมิหลังที่ดีเหมือนคนรวยคนอื่นๆ สิ่งเดียวที่ผมเชื่อคือการวัดกันในอีก 10 ปีข้างหน้า ฉะนั้นผมจึงทำทุกอย่างเพื่อเป้าหมายในอีก 10 ปี ผมรู้แน่นอนว่าในวันนั้นส่ิงที่ผมต้องการจะต้องเกิดขึ้นแน่ๆ ผมจึงเตรียมความพร้อมสำหรับทุกๆ อย่าง เพราะรู้ว่าถ้าต้องแข่งกับคนอื่นในเดือนหน้า ผมคงไม่มีโอกาสชนะแน่นอน

  • เรียนรู้จากบทเรียนที่ชื่อว่า ‘ความผิดพลาด’ ไม่ใช่ความสำเร็จตอนผมยังเด็กหรือแม้แต่วันนี้ ผมก็ไม่เคยคิดว่าจะมาอยู่​ ณ จุดนี้ได้เลย แต่เมื่อมองย้อนกลับไปในทุกๆ ปัญหาที่ผมเผชิญตอนนั้นถือว่ามันเป็นประโยชน์กับผมมากๆ ผมเผชิญความล้มเหลวนับครั้งไม่ถ้วน ทุกคนอาจจะทราบกันดีว่าผมยื่นสมัครงานไปหลายแห่ง เกินกว่า 30 ที่และถูกปฏิเสธทุกครั้ง ไม่แม้แต่จะได้รับโอกาสใดๆ ทั้งสิ้น ช่วงที่ KFC ประกาศสัมภาษณ์งาน 24 คน สุดท้ายเขารับ 23 คน มีผมคนเดียวที่ถูกปฏิเสธ หรืองานที่สมัครกัน 6 คน เขาได้งานกัน 5 คน และก็เป็นผมคนเดียวที่พลาด ครั้งหนึ่งผมและญาติเคยไปสมัครเป็นพนักงานเสิร์ฟที่โรงแรม 4 ดาวในเมืองด้วยกัน เรารอกันนานเกือบ 2 ชั่วโมง เขาได้งาน แต่ผมถูกปัดตก จนคุณแม่ของผมท่านก็ได้แต่มองผมแล้วถอนหายใจแต่ผมรู้ว่านี่คือการฝึกซ้อมของผม ก่อนที่ผมจะอายุ 30 ผมเจอแต่ความผิดหวังและพ่ายแพ้ แต่ผมไม่เคยยอมแพ้ ผมคิดว่ามันยังพอจะมีโอกาสรอผมอยู่ หลังจากนั้นผมก็มาเป็นอาจารย์สอนที่มหาวิทยาลัยเป็นเวลา 6 ปี ช่วงปีที่ 5 ผมได้รับการคัดเลือกจากนักศึกษาให้เป็นอาจารย์ดีเด่น


#Jack Ma #แรงบันดาลใจ #ธุรกิจอีคอมเมิร์ซอ้างอิงhttps://thestandard.co/jack-ma-world-economic-forum-2018/

ดู 5 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page