top of page
ค้นหา

5นิสัย ที่ให้ Elon musk ประสบความสำเร็จ


อีลอน มัสก์ (Elon Musk) เจ้าพ่อ Tesla และ SpaceX ถือเป็นหนึ่งในบุคคลที่ประสบความสำเร็จมากสุดในยุคนี้ ทั้งความเป็นผู้ริเริ่ม มีวิสัยทัศน์ และมีความฉลาดอัจฉริยะ ซึ่งความสำเร็จที่เกิดขึ้น ลึก ๆ มาจาก 5 ลักษณะนิสัยพื้นฐานของเขา


สมบูรณ์แบบ ไม่มีคำว่า ‘ไม่’

ลักษณะนิสัยในเรื่องนี้ ภรรยาคนแรกของอีลอน มัสก์ เล่าให้ฟังว่า ครั้งหนึ่งเขาเคยสอบได้คะแนน 98% แต่ด้วยความเป็นคนชอบความสมบูรณ์แบบ หรือ Perfectionist  ทำให้เขาไปหาอาจารย์ เพื่อให้อาจารย์เปลี่ยนคะแนนเป็น 100%

เขาพูดคุยและอธิบายกับอาจารย์ถึงเหตุผลต่าง ๆ ที่ทำให้พลาด จนสุดท้ายอาจารย์ก็ยอมเปลี่ยนคะแนนให้ 


มีโฟกัส ไม่วอกแวก

อีลอน มัสก์ เป็นคนที่มีโฟกัสและสมาธิยอดเยี่ยม โดยเฉพาะกับการทำงาน มีช่วงหนึ่งในช่วงเริ่มต้นของ Tesla เกิดปัญหาบางอย่างที่จำเป็นต้องแก้ไข เขาก็ใช้เวลาทำงานถึง 75 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ จนกว่าปัญหานั้นจะได้รับการแก้ไข

เขาไม่ได้คิด ไม่วอกแวก ไม่ฟุ้งซ่านไปกับสิ่งอื่น ทั้งหมดจะจดจ่ออยู่กับงาน หรือกิจกรรมที่ทำอยู่ โดยไม่ได้ถูกใครหรืออะไรมารบกวน เมื่องานหนึ่งเสร็จ แล้วค่อยไปทำงานอื่นต่อ ทำให้การทำงานแต่ละงานนั้นมีประสิทธิภาพ

ทำงานด้วย Passion

อีกลักษณะนิสัยที่ทำให้ อีลอน มัสก์ ประสบความสำเร็จ ก็คือ ทำงานด้วย Passion เขารักในสิ่งที่ทำ เพราะเขาทำในสิ่งที่เขารัก และหลงใหล จนทำให้เขาทำงานถึง 80 ชั่วโมงต่อสัปดาห์  แม้กระทั่งนอนใต้โต๊ะทำงานก็ตามคิดเรื่องใหญ่ แต่เริ่มลงมือจากเรื่องเล็ก ๆ

แนวคิดที่ยิ่งใหญ่หลายอย่างของอีลอน มัสก์ มาจากคำถามเล็กๆ แล้วพยายามหาคำตอบ และนำแต่ละคำตอบมาสร้างเป็นไอเดีย รวมถึงพยายามลงมือทำให้ออกมาดีที่สุด นั่นคือ วิถีของอีลอน มัสก์สุขภาพสำคัญ แต่อย่ากดดัน

4 ลักษณะนิสัยข้างต้นนั้นจะเห็นว่า เน้นไปที่ความจริงจังและมุ่งมั่น โดยผ่านการฝึกฝน ทำมันจนเป็นนิสัย อย่างไรก็ตามอีกลักษณะนิสัยที่อีลอน มัสก์มี ก็คือ การสร้างสุขภาพที่ดีทั้งกายและใจ  แม้จะทำงานหนัก แต่เขาจะมีวิธีบาลานซ์ในเรื่องสุขภาพ ซึ่งส่งผลดีต่อการทำงานและการใช้ชีวิตของเขา#Elon Musk

ดู 2 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page